ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Storz&Bickel ได้มีเครื่องอบสมุนไพรที่เป็นที่นิยมอย่าง Mighty+ ที่เป็นที่นิยมและแพร่หลายเป็นอย่างมาก แต่แล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา Storz&Bickel ได้เปิดตัวเครื่องตัวใหม่ Venty ที่เคลมว่าเป็นเครื่องอบสมุนไพรที่มีควาทนุ่มนวลและแรงที่สุดของ Storz&Bickel วันนี้คนดีจะมารีวิว ว่าเจ้าตัว Venty นั้นมีความแตกต่างจาก Mighty+ แบบเดิมอย่างไรบ้าง

อย่างแรกที่เป็นไฮไลท์ของการพัฒนารุ่น Venty ขึ้นมาคือการที่ตัวเครื่อง Venty สามารถปรับปริมาณลมได้ สูงสุดถึง 20 ลิตรต่อนาทีซึ่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกเจ้า ซึ่งจะช่วยให้เราได้กลิ่นที่ชัดเจนขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มความร้อน และความร้อนระบบใหม่ของ Venty จะเปนระบบ Mini-Heat ช่วยให้สมุนไพรที่ใช้นั้นค่อยๆร้อน ยืดอายุการใช้งานต่อรอบได้นานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในเรื่องของคุณภาพควันทั้ง 2 ซึ่งทำ 2 รุ่นเป็นระบบ Hybrid ระหว่าง Conduction และ Convection และทำออกมาได้ของค้างดีเท่าเทียมกัน แต่ด้วยระบบ Mini-Heat ของ Venty ทำให้กลิ่นไหม้จะไม่ค่อยมีละสมุนไพรจะไหม้ช้ากว่าระบบของ Mighty+ แบบเดิม

ต่อไปในส่วนของความไวในการทำความร้อนนั้น Venty สามารถทำความร้อนจนถึงความร้อนสูงสุดได้ในเวลาเพียง 20 วินาที ซึ่งค่อนข้างไวกว่า Mighty+ แบบเดิมที่ทำความร้อนไวใน 60 วินาที

ในส่วนของการสั่งงาน ระบบภายในจะมาเหมือนกันทั้งการทำความร้อนจะสามารถตั้งอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 40°C to 210°C และทั้งสองตัวก็ทำออกมาได้อย่างแม่นยำ การปรับความร้อนและการควบคุมการใช้งานของ Venty จะสามารถปรับได้ทั้งในบนตัวเครื่องและผ่านแอพลิเคชั่น Storz&Bickel ซึ่งจะต่างจาก Mighty+ ที่สามารถปรับความร้อนและควบคุมการใช้งานจากบนตัวเครื่องอย่างเดียว

แบตเตอรี่และการชาร์จของรุ่น Venty นั้นใช้ระบบ USB-C เหมือนกันกับ Mighty+ โดยจะเป็นแบตเตอรี่ 18650 Li-Ion แต่ Venty จะมีความจุไฟน้อยกว่า Mighty+ อยู่บ้างแต่ด้วยระบบทำความร้อนแบบใหม่ ทำให้การใช้งานจริงๆแล้วสามารถใช้ได้

ประมาน 90 นาทีเหมือนกันทั้งสองตัว อย่างเดียวที่เราเห็นว่า Venty ต่างจากรุ่นก่อนอย่างชัดเจน คือระบบอย่างที่ Mighty+ มีระบบ Pass-Through ที่ช่วยให้คุณสามารถใช้งาน Mighty+ ได้ในขณะกำลังชาร์จไฟซึ่งแตกต่างจาก Venty ที่ไม่สามารถใช้งานระบบ Pass-Through ลักษณะนี้ได้ แต่ที่ Venty ทำได้ดีกว่าคือความไวในการชาร์จซึ่ง Venty สามารถชาร์จแบตเต็มได้ภายใน 40 วินาที ซึ่งไวกว่า Mighty+ ทำจะใช้เวลาในการชาร์จ 1-3 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับสายชาร์จและหัวชาร์จ

ด้านขนาดและการออกแบบ ถึง Venty จะออกแบบหัวคูลลิ่งแบบใหม่เพื่อให้ปรับลมได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีความสามารถในการทำให้ควันเย็นลงไม่ต่างจากระบบของ Mighty+ แบบเดิม และตัวเครื่องขนาดห้องอบนั้น Venty จะใส่ได้มากกว่าเล็กน้อย โดย Venty สามารถใส่สมุนไพรได้ 0.25 กรัมต่อครั้ง ในส่วนของขนาดมีความแตกต่างกันพอสมควร

ในส่วนราคานั้น Venty จะมีราคาสูงกว่า Mighty+ พอสมควร แต่ด้วยระบบอะไรใหม่ๆ และระบบ Mini-Heat กับการปรับลมได้ถึง 20 ลิตรต่อนาที Venty คือเครื่องอบสมุนไพรตัวนึงที่หากท่านต้องการความพรีเมี่ยม ท่านควรคำนึงถึง