วันนี้คนดีจะลองมาเปรียบเทียบข้ามค่ายโดยตัวนึงคือ Tinymight 2 จาก Tinyvape ประเทศฟินแลนด์เปรียบเทียบกันทุกจุดกับ Venty จาก Storz&Bickel ประเทศเยอรมันกันว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยเราจะแบ่งเป็นทั้งในส่วนของระบบการทำความร้อนและคุณภาพของควัน, รูปลักษณ์และฟังค์ชั่นต่างๆ รวมถึงราคาและรายละเอียดยิบย่อยอื่นๆ

เริ่มแรกคือการทำความร้อน ในส่วนของตัว Tinymight 2 เป็นการทำความร้อนในระบบ Convection แต่ถึงแม้จะเป็นระบบการทำความ ร้อนที่ต้องใช้ลมช่วยเพื่อให้นำความร้อนมาสมุนไพร แต่เครื่องทำมาได้เร็วมากๆ ใช้เวลาเพียง 3 วินาทีก็สามารถทำควันได้ ต่างจาก Venty ที่ต้องใช้เวลา 20 วินาทีในการทำความร้อน แต่ระบบของ Venty จะเป็นระบบใหม่ที่เรียกว่าระบบไฮบริดแบบ Mini-Heat คือการที่เครื่องจะค่อยๆปล่อยความร้อนเป็นช่วงๆ เพื่อให้สมุนไพรไม่ไหม้เร็วจนเกินไป ยืดอายุการใช้งานต่อรอบ และตัวเครื่อง Venty ยังสามารถปรับระดับ Air-Flow ได้ถึง 20 ลิตรต่อนาที ทำให้เพิ่มปริมาณลมได้สูงกว่าทุกรุ่นในตลาดเลยทีเดียว

ด้านการใช้งาน Tinymight นั้นสามารถทำความร้อนได้สูงสุดถึง 240 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่า Venty ที่ทำได้ 210 องศาเซลเซียส แต่การปรับความร้อน Tinymight จะปรับได้ระดับ 1-10 โดยหมุนที่ตัวปรับความร้อนด้านใต้เครื่อง ซึ่งจะคาดเดาอุณหภูมิปัจจุบันเครื่องได้ยากโดยประมาณได้ทุก 1 ช่องจะประมาน 13 องศาเซลเซียส เริ่มตั้งแต่ 1 ที่ 110 องศา จนถึง 10 ที่ 240 องศา แต่ Venty จะมีจอสกรีนโชว์สถาณะความร้อนปัจจุบัน และก็สามารถปรับความร้อนได้ทั้งในตัวเครื่องเองและผ่านแอพพลิเคชั่น Storz&Bickel บน Smartphone ได้อีกด้วย และอุณหภูมิเลือกปรับได้ละเอียดกว่า เพราะสามารถปรับได้ทีละ 1 องศาเริ่มจาก 110 จนถึง 210 องศาเซลเซียส

ในส่วนของวัสดุนั้น Tinymight นั้นตัวเครื่องเป็นวัสดุทำจากอลูมิเนียมและไม้วอลนัท ส่วนตัวปากสูบเป็นแบบแก้ว และช่องอบทำจากแสตนเลส ซึ้งข้อดีข้อการใส่สมุนไพรในปากสูบแบบแก้วทำให้ได้กลิ่ยสมุนไพรที่ชัดไม่มีกลิ่นจากพลาสติกหรือวัสดุอื่นๆ แต่ข้อเสียก็คือการที่มันดูแลรักษาอาจจะลำบากกว่าเพราะอาจจะแตกได้ง่ายกว่าแบบพลาสติก แต่ในรุ่น Tinymight 2 จะมีปากสูบแบบแสตนเลสมาด้วย ซึ้งก้อช่วยให้ทนทานและสะดวกยิ่งขึ้นในวันที่ต้องเดินทาง

ในส่วนของ Venty วัสดุทำจากพลาสติกในกรอบนอก รวมถึงปากสูบก็ทำมาจากพลาสติกซึ่งอาจจะมีกลิ่นของพลาสติกบ้างหากทำความสะอาดไม่ดี แต่ด้วยการที่เป็นพลาสติกก็เพราะปากสูบของ Venty ออกแบบมาให้สามารถปรับระดับลมได้

ในส่วนของขนาดนั้น Tinymight 2 นั้นเล็กกว่า Venty พอสมควรเลย แต่ก็เพราะแบตเตอรี่ที่ Venty ใส่แบต Li-On 18650 มาให้ถึง 2 ก้อน ทำให้สามารถใช้งานได้นานมากกว่า Tinymight 2 โดยเฉลี่ยต่อการชาร์จ 1 รอบจะใช้งานแบบต่อเนื่องได้ 30-40 นาที แต่ในส่วนของ Tinymight 2 นั้นใส่แบตเตอรี่ได้เพียงก้อนเดียว ซึ่งเฉลี่ยนถ้าใช้งานต่อเนื่องแบบไม่หยุดเลยจะได้ 10-15 ครั้ง เฉลี่ยประมาน 15-20 นาที และในส่วนของการชาร์จทั้ง 2 ตัวใช้การชาร์จด้วยสาย USB แต่ Venty จะมีการชาร์จแบบ USB-C Super Fast Charge เมื่อใช้ร่วมกับหัวชาร์จที่ Storz&Bickel แนะนำ โดยสามารถชาร์จจาก 0-100% ได้ภายใน 40 นาที

ด้านการทำควัน ตัวเครื่อง Tinymight 2 ทำควันได้รวดเร็วและรุนแรงตามไตล์ Tinymight 2 แต่ก็ยังได้ความนุ่มเนื่องจากเป็นการทำความร้อนแบบ Convection ต่างจาก Venty ที่เป็นการทำคงามร้อนแบบไฮบริดแบบใหม่กับ Mini-Heat ที่ข่วยยืดอายุการใช้งานของสมุนไพรต่อรอบให้ใช้ได้นานยิ่งขึ้นและนุ่มยิ่งขึ้น โดยปริมาณควันยังสามารถปรับได้จากระดับลมที่สามารถปรับได้สูงสุดถึง 20 ลิตรต่อนาที แต่โดยรวมแบ้งปริมาณควันต่อรอบอาจจะยังสู้ Tinymight 2 ไม่ได้ แต่ถ้าความนุ่มนั้นชนะขาด

มาสรุปส่งท้ายกันที่ราคาและการรับประกันหลังการขาย ซึ่งราคาจะค่อยข้างสูสีกัน โดย Tinymight 2 จะมีราคาประมาณ 16,900 บาทและ Venty ราคาอยู่ที่ 19,900 บาท และการรับประกันก็มา 3 ปีเท่ากัน โดย Tinymight จะรับประกันจากประเทศฟินแลนด์และ Venty จะรับประกันจากประเทศเยอรมัน แต่ทั้ง 2 ลูกค้าในไทยที่ซื้อกับคนดี คนดีรับจบเรื่องเคลมให้แบบง่ายๆ